Niit - Ict Hà Nội » Tin tức » Tin tức công nghệ » Các phần mềm máy tính hay nhất hiện nay
Các phần mềm máy tính hay nhất hiện nay

Bạn muốn cài đặt phần mềm cho máy tính nhưng đang băn khoăn không biết nên cài và sử dụng phần mềm nào cho phù hợp nhất.

 

Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ đến bạn các phần mềm máy tính hay nhất và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

 

1. Có những loại phần mềm nào?

 

Phần mềm là một tập hợp bao gồm các tập tin có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, đảm bảo thực hiện một số nhiệm vụ và chức năng nào đó trên thiết bị điện tử.

 

Các tập tin này có thể bao gồm các file mã nguồn viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình, các file hướng dẫn, các file dữ liệu.

 

Phân loại phần mềm có 2 kiểu phổ biến:

 

1.1. Theo phương thức hoạt động

 

Phần mềm hệ thống: Dùng để vận hành máy tính, cùng các thiết bị điện tử.

 

Ví dụ như: Hệ điều hành máy tính Windows, Linux, Unix. Các trình điều khiển và BIOS. Hệ điều hành di động iOS, Android, Windows Phone…

 

Phần mềm ứng dụng: Các phần mềm văn phòng như: Microsoft Office, OpenOffice, trò chơi điện tử, các công cụ và tiện ích khác,...

 

Phần mềm dịch mã: Gồm trình biên dịch và trình thông dịch. Cụ thể là phần mềm có khả năng dịch các câu lệnh từ mã nguồn của ngôn ngữ lập trình sang dạng ngôn ngữ máy sao cho thiết bị thực thi có thể hiểu được.

 

Nền tảng ứng dụng: Ví dụ như ASP.NET là nền tảng ứng dụng web của Microsoft, hỗ trợ việc tạo ra các ứng dụng web, dịch vụ web.

 

> Ghi chú: Để có thể tạo ra các ứng dụng như thế này thì bạn cần phải HỌC LẬP TRÌNH

 

1.2. Theo khả năng hay quyền hạn can thiệp vào mã nguồn

 

Phần mềm mã nguồn đóng: Là phần mềm mà mã nguồn của nó không được công bố. Để sử dụng được phần mềm nguồn đóng, bắt buộc người dùng phải được cấp bản quyền.

 

Phần mềm mã nguồn mở: Là phần mềm mà mã nguồn của nó được công bố rộng rãi, công khai và cho phép mọi người tiếp tục phát triển phần mềm đó. Thường thì loại phần mềm này cho người dùng miễn phí.

 

2. Top 10 phần mềm máy tính hay nhất cho laptop, PC

 

Các phần mềm máy tính hay nhất hiện nay

 

Các phần mềm máy tính hay nhất hiện nay

 

Sau đây, mình sẽ giúp bạn tìm hiểu một số phần mềm cơ bản, quan trọng cho máy tính, laptop hiện nay.

 

2.1. Phần mềm giải nén

 

Đây là phần mềm để giải nén các tệp tin khi bạn download về máy, rất cần thiết. Khi bạn tải một phần mềm nào đi chăng nữa, thì bắt buộc phải giải nén.

 

Nếu không có một trong những phần mềm như: Winrar, Winzip hoặc 7zip, thì các bạn rất khó khăn trong việc cài đặt các phần mềm còn lại.

 

Do đó, bạn có thể chọn 1 trong 3 phần mềm trên. Tuy nhiên, Winrar là số 1.

 

 

2.2. Phần mềm bộ gõ tiếng Việt Unikey

 

Phần mềm Việt Unikey rất quan trọng đối với những ai đang sử dụng máy tính tại Việt Nam. Bởi nếu bạn không tải phần mềm này, thì việc soạn thảo văn bản trở nên khó khăn hơn.

 

2.3. Phần mềm VLC Media Player

 

Đây là phần mềm mà người dùng có thể xem phim, nghe nhạc với khả năng hỗ trợ nhiều định dạng, cho ra hình ảnh sắc nét, cùng với âm thanh sống động.

 

Không những thế, VLC Media Player còn cung cấp chế độ xem video 360 độ. Chỉ cần một nhấp chuột, bạn có thể  phóng to, thu nhỏ và di chuyển xung quanh.

 

2.4. Phần mềm đọc file Foxit Reader  

 

Phần mềm khá nhỏ gọn nhưng cung cấp các tính năng của phần mềm xem file PDF cơ bản như: điều chỉnh tỷ lệ, tìm kiếm, sao chép đoạn văn bản, chụp hình vẽ, hỗ trợ in ấn. Với những ai thường xuyên soạn thảo văn bản, hoặc in ấn, thì đây là phần mềm không thể bỏ qua.

 

2.5. Cốc cốc: Trình duyệt dành cho người Việt

 

Cốc Cốc là phần mềm quá quen thuộc với người dùng Việt Nam. Bởi đây là phần mềm có giao diện tiếng Việt, dễ sử dụng. Cốc Cốc hỗ trợ tải file không cần sử dụng phần mềm IDM. Nhờ vậy, bạn có thể tải video từ Youtube thoải mái mà không lo lắng về tốc độ.

 

2.6. Chrome: Trình duyệt phổ biến nhất

 

Chrome cũng là phần mềm giống như Cốc Cốc. Đối với những người yêu công nghệ đây là 1 sự lựa chọn tuyệt vời.

 

2.7. Phần mềm văn phòng Office

 

Đối với dân văn phòng, Microsoft Office là phần mềm tuyệt vời nhất hiện nay.

 

Office là Word, Excel, PowerPoint giúp người dùng soạn ra những giáo trình và bài giảng, cùng tài liệu hữu ích đối với người dùng.

 

Ngoài ra, Microsoft còn tung ra phiên bản Office 365, phiên bản này có rất nhiều tính năng thú vị và cho phép bạn làm việc, lưu trữ trên Cloud.

 

Note: Microsoft có cả một hệ sinh thái phần mềm dành cho văn phòng. Rất nhiều phần mềm hữu ích mà các doanh nghiệp lớn nhỏ sử dụng để tối ưu hóa công việc.

 

Hệ sinh thái phần mềm văn phòng của Microsoft

 

Hệ sinh thái phần mềm văn phòng của Microsoft

 

2.8. Phần mềm diệt virus

 

Dùng máy tính, thì chắc chắn máy sẽ bị virus. Bạn có thể tải một số phần mềm diệt virus hiệu quả như: Kaspersky Internet Security, Avast Internet Security, Avira, AVG, BKAV,…

 

2.9. IObit Smart Defrag

 

Nguyên nhân làm hiệu suất hoạt động của máy tính giảm đi là do phân mảnh ổ đĩa cứng. Chính vì vậy, bạn nên tải phần mềm Smart Defrag để cải thiện và giảm thiểu phân mảnh trên các tập tin, giúp máy tính hoạt động trơn tru hơn.

 

2.10. μTorrent

 

Phần mềm μTorrent được viết bằng ngôn ngữ C++, dùng để hỗ trợ tải các tập tin dạng torrent được chia sẻ thông qua mạng internet nhanh chóng và hiệu quả.

 

Đây là phần mềm download theo cơ chế ngang hàng. Càng có nhiều người cùng hỗ trợ thì bạn download càng nhanh.

 

μTorrent giúp quản lý tốt các file torrent nhưng bản miễn phí luôn xuất hiện quảng cáo, khiến người dùng cảm thấy phiền phức.

 

Các phần mềm máy tính hay nhất hiện nay luôn mà mình vừa chia sẻ trên đây đều là những phần mềm cần thiết cho máy tính, laptop của bạn. Những phần mềm này sẽ giúp bạn sử dụng máy tính tốt và hiệu quả hơn.

 

Chúc các bạn cài đặt thành công nhé!

 

> Đọc thêm: Phần mềm Lập trình Java

 

> Đọc thêm: Phần mềm lập trình PHP