Niit - Ict Hà Nội » Tin tức » Tin tức công nghệ » Top 7 cuốn sách dạy học lập trình web tiếng Việt hay nhất
Top 7 cuốn sách dạy học lập trình web tiếng Việt hay nhất

Là một người mới bắt đầu trong lập trình web, bạn sẽ rất khó có thể chọn những cuốn sách dạy lập trình web hay nhất. Để làm cho công việc học tập của bạn dễ dàng hơn, trong bài viết này mình sẽ chia sẻ top 7 cuốn sách dạy học lập trình web tiếng Việt hay nhất.

 

Học lập trình nên bắt đầu từ đâu?

 

Học lập trình nên bắt đầu từ đâu là thắc mắc của nhiều bạn trẻ. Hãy bắt đầu với các bước trong lộ trình học lập trình web nhé!

 

Bước 1: Tìm kiếm trên Google

 

Khi muốn bắt đầu với học lập trình web, việc của bạn hết sức đơn giản, đó lên Google và search “Học lập trình web nên bắt đầu từ đâu?”, hàng loạt các bài viết liên quan sẽ xuất hiện, hướng dẫn cho bạn học lập trình web nên bắt đầu từ đâu. Chính vì thế, hãy lấy Google để làm bước tham khảo đầu tiên thôi nhé!

 

Bước 2: Tìm kiếm ngôn ngữ để học lập trình web

 

Ngôn ngữ lập trình chính là nền tảng để xây dựng một website. Để bắt đầu học lập trình web, bạn có thể chọn ngôn ngữ PHP hoặc Java.

 

PHP là loại ngôn ngữ lập trình sử dụng mã nguồn mở rất thích hợp với việc làm web và có thể nhúng được vào HTML. Tốc độ của PHP cũng khá nhanh , nhỏ gọn. Giúp người học tiết kiệm thời gian.

 

Java là ngôn ngữ lập trình dùng để để xây dựng website và các ứng dụng web. Học ngôn ngữ Java cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí.

 

Bước 3: Tìm hiểu những thuật ngữ cơ bản trong lập trình web

 

Những thuật ngữ chuyên ngành, liên quan đến website thì không phải ai cũng biết. Nhưng nếu thực sự muốn theo đuổi ngành lập trình web, bạn hãy tìm hiểu những khái niệm cơ bản để có thể trao đổi được.

Học Lập trình Web (Ảnh minh họa)

 

Học Lập trình Web (Ảnh minh họa)

Bước 4: Khám phá cấu trúc web

 

Cấu trúc web thường có ba phần chính là: header, body và footer. Header chứa logo, slogan và các hiệu ứng. Body web là phần đưa vào nội dung chính muốn truyền tải đến các khách hàng. Footer là phần cung cấp các thông tin thêm về công ty như chính sách khách hàng, thông tin liên lạc,…

 

Bước 5: Tạo một trang web cho riêng mình và thực hành với WordPress

 

WordPress là một nền tảng làm web đang rất được ưa chuộng hiện nay. Bạn chỉ cần biết dùng các theme trong wordpress và các plugin đi kèm là tạo được một trang web cho riêng mình. Chẳng hạn như một blog cá nhân. Sau đó, bạn hãy bắt đầu với những trang bán hàng và những website doanh nghiệp khác.

 

Top 7 cuốn sách dạy học lập trình web bằng tiếng Việt hay nhất 

 

#1: Lập trình cơ bản PHP và MySQL

 

Cuốn sách Lập trình Cơ bản PHP và MySQL Tiếng Việt (FPT)

 

Cuốn sách Lập trình Cơ bản PHP và MySQL Tiếng Việt (FPT)

 

Đây là cuốn sách dạy lập trình web bằng tiếng Anh của 2 tác giả, đó là Joel Murach và Ry Harris. Cuốn sách được biên soạn dành cho những ai muốn học cách xây dựng và bảo trì các website sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL.

 

Bên cạnh những lý thuyết xúc tích, thông qua hàng trăm ví dụ từ đơn giản đến phức tạp. Người học sẽ thấy các thành phần của ứng dụng PHP và cơ sở dữ liệu MySQL phối hợp với nhau như thế nào và cách thức vận dụng trong các bài toán cụ thể.

 

Từ đó, giúp người học nắm được các vấn đề cốt lõi, sẽ dễ dàng mở rộng các kỹ năng PHP và MySQL.

 

#2: Lập trình nâng cao PHP Và MySQL

 

Lập trình nâng cao PHP và MySQL là cuốn sách nối tiếp cuốn  lập trình cơ bản PHP và MySQL của 2 tác giả Joel Murach và Ray Harris. Nếu cuốn thứ nhất đưa bạn khởi động nhanh với ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL, thì cuốn thứ hai sẽ hướng dẫn người học sử dụng các kỹ năng nâng cao để lập trình với PHP và MySQL ở mức độ chuyên sâu.

 

Cuốn sách Lập trình Nâng cao PHP và MySQL Tiếng Việt (FPT)

 

Cuốn sách Lập trình Nâng cao PHP và MySQL Tiếng Việt (FPT)

 

Cuốn sách này dành cho những ai muốn học những kỹ năng nâng cao liên quan tới cách xây dựng và bảo trì các website sử dụng PHP và MySQL.

 

#3: Thiết kế web với Dreamweaver  

 

Cuốn sách này được viết bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất, qua 13 bài học, bạn sẽ được hướng dẫn những kỹ năng Dreamweaver thiết yếu để có thể tạo một Website hoàn chỉnh, quản lý hoạt động và duy trình một website lâu dài.

 

#4: Định kiểu web với CSS

 

Cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn những kỹ thuật hữu ích nhất để thiết kế trang web đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về tính năng và trình bày giao diện.

 

#5: Tự học thiết kế trang web bằng HTML

 

Đây là cuốn sách dạy lập trình web bằng HTML của tác giả Đậu Quang Tuấn. Sách hướng dẫn các bạn tự thiết kế được những trang web dễ dàng để phục vụ cho công việc của mình.

 

#6: Tự học thiết kế trang web bằng Java Script

 

Đây cũng là cuốn sách của tác giả Đậu Quang Tuấn. Nội dung của cuốn sách hướng dẫn các bạn thiết kế được những trang web phục vụ cho công việc của mình như: bán hàng online, blog tâm sự,….

 

#7: Tự học các ngôn ngữ lập trình web phổ biến tập 1

 

Cuốn sách được nhiều tác giả viết. Có 3 phần chính trong nội dung sách. Phần thứ nhất giới thiệu lập trình web bằng ngôn ngữ HTML, phần thứ 2 hướng dẫn lập trình web tương tác bằng Javascript và lập trình web tương tác bằng Vbscript là phần thứ ba..

 

Bên cạnh đó, cuốn sách này còn  có tập 2. Ở tập 2 người học sẽ được giới thiệu cách thức lập trình web bằng ngôn ngữ PHP, lập trình web tương tác bằng ASP.NET và lập trình trình web tương tác bằng JSP.

 

Trên đây là top 7 cuốn sách dạy học lập trình web tiếng Việt hay nhất mà bất cứ lập trình viên nào cũng nên có. Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể lựa chọn cho mình một cuốn sách phù hợp nhất để có thể thành công trên con đường lập trình web.