Niit - Ict Hà Nội » Tin tức » Tin tức công nghệ » Tại sao Giáo viên nên Am hiểu công nghệ thông tin?
Tại sao Giáo viên nên Am hiểu công nghệ thông tin?

Dạy học là một nghề đầy thách thức và ngay cả khi giáo viên tan việc đi về, công việc của họ vẫn phải tiếp tục được thực hiện. Từ chấm điểm bài tập và soạn giáo án cho đến việc giao tiếp với phụ huynh về sự tiến bộ của con họ.

 

Giáo viên có lịch trình bận rộn và danh sách việc cần làm kéo dài từ bục giảng về đến nhà. Nhưng may mắn thay, công nghệ tiến bộ đã giúp ích rất nhiều cho giáo dục, hỗ trợ công việc của các giáo viên.


Giáo viên học cách nắm bắt công nghệ có thể hợp lý hóa công việc của họ, nâng cao hiệu quả và thậm chí giảm nhẹ khối lượng công việc bằng cách để công nghệ đảm nhiệm một số nhiệm vụ của họ.

 

Công nghệ không phải là giải pháp hoàn hảo cho các nhà giáo hay làm việc quá tải, nhưng trong nhiều trường hợp, nó có thể giúp giáo viên quản lý công việc tốt hơn. Do đó, các thầy giáo, cô giáo có nhiều thời gian và năng lượng hơn để đầu tư vào chất lượng dạy học cho sinh viên và nghỉ ngơi.

 

Xu hướng Ứng dụng công nghệ trong giáo dục

 

Công nghệ thông tin và Game hóa đang ngày càng tìm thấy nhà trong các lớp học vì chúng giúp giáo viên vượt qua một số khó khăn mà họ phải đối mặt hàng ngày.

 

Xu hướng ứng dụng công nghệ trong giáo dục

 

Xu hướng ứng dụng công nghệ trong giáo dục

 

Các lớp học bao gồm những học sinh học rất khác nhau, và trong khi khoảng 40% học sinh ghi nhớ những gì chúng đọc hoặc nhìn thấy, 20-30% nhớ những gì chúng nghe được. Những cách học khác nhau này có nghĩa là giáo viên cần dạy từng bài theo nhiều cách để thực sự kết nối với học sinh. Nhưng đây có thể là một nhiệm vụ rườm rà và mất thời gian.

 

Công nghệ cho phép giáo dục cá nhân hóa hơn so với việc giáo viên làm việc thủ công. Giáo viên có thể sử dụng các trò chơi bằng video thân thiện trong lớp học để không chỉ thu hút sự chú ý của học sinh mà còn tác động vào khả năng nhìn - Khả năng nghe, từ đó nâng cao khả năng ghi nhớ, hiểu bài của học sinh.

 

Trò chơi Minecraft được ứng dụng trong giáo dục

 

Trò chơi Minecraft được ứng dụng trong giáo dục

 

Ví dụ, trò chơi điện tử Minecraft yêu cầu học sinh sáng tạo và phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề. Thông qua việc chấp nhận thua cuộc, đưa ra quyết định và vượt qua thử thách trong trò chơi điện tử, sinh viên cũng học được các kỹ năng xã hội mà họ có thể áp dụng vào cuộc sống thực. Giáo viên có thể sử dụng các trò chơi video để bổ sung bài học, cho phép học sinh tham gia và tự mình áp dụng các bài học đó với sự hướng dẫn và điều chỉnh của trò chơi.

 

Các trò chơi video giáo dục cũng cung cấp một lợi ích quan trọng ở chỗ chúng có thể dễ dàng di động và có thể được tìm thấy trên internet.

 

Điều này làm cho chúng trở thành công cụ có giá trị không chỉ trong lớp học mà còn giúp học sinh tiếp tục hoàn thành bại học khi ở nhà. Trò chơi điện tử có thể giúp trẻ học các bài học STEM quan trọng ngay cả ở vùng nông thôn. Thậm chí có thể giao bài tập bằng cách vượt qua những level trong trò chơi đó. Chắc chắn các học sinh sẽ "Phá đảo" sớm hơn dự định.

 

Ứng dụng di động trong giáo dục

 

Xu hướng ứng dụng di động trong giáo dục hiện nay cũng mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên và học sinh. Các ứng dụng thực tế ảo tăng cường (AR) làm phong phú hình ảnh với các bộ lọc, văn bản và thậm chí cả hoạt hình 3D và chúng thường được sử dụng trong các cài đặt giáo dục.

 

Ứng dụng Thực tế tăng cường trong giáo dục

 

Ứng dụng Thực tế tăng cường trong giáo dục

 

Ứng dụng Moon Ph Phase AR có hình ảnh 3D của Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng để giúp học sinh tìm hiểu về các giai đoạn của mặt trăng. Các hình ảnh được bổ sung với các câu đố mà học sinh có thể thực hiện để kiểm tra việc học của mình. Đối với học sinh học về lịch sử và các nền văn minh, ứng dụng Civilization AR cho phép học sinh nhìn vào các cổ vật từ khắp nơi trên thế giới để có trải nghiệm học tập nâng cao hơn thông thường.

 

Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng có thể giúp giáo viên nâng cao hiệu quả của các bài học trên lớp. Sử dụng Collaboration.ai cho phép giáo viên dễ dàng tùy chỉnh chủ đề học tập theo các nhóm học sinh khác nhau.

 

Chương trình AI sắp xếp sinh viên vào các nhóm học tập phù hợp đồng thời đảm bảo rằng những sinh viên là bạn thân sẽ ở trong các nhóm riêng biệt (Điều này giúp học sinh tăng cường kết nối với những người khác ngoài bạn thân của họ).

 

Các nhóm học tập thông minh này có thể giúp tạo ra môi trường học tập hiệu quả, hấp dẫn cho sinh viên và việc sử dụng công nghệ giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tạo ra các nhóm này.

 

Giáo viên cũng có thể sử dụng các ứng dụng cho công việc riêng của họ. Classtree cho phép giáo viên gửi giấy xin phép nghỉ học điện tử về nhà cho phụ huynh ký điện tử. Additio hoạt động như một sổ điểm ảo và ứng dụng quản lý lớp học, vì vậy giáo viên luôn có thể truy cập danh sách điểm danh, điểm số và ghi chú lớp học từ bất kỳ thiết bị nào. Đã có vô số ứng dụng được tạo ra chỉ dành cho giáo viên.

 

Học công nghệ mới

 

Học tập công nghệ mới có thể là một thách thức đối với các giáo viên. Công nghệ mới ban đầu có thể khiến giáo viên khó tiếp nhận thậm chí phản ứng lại những tiến bộ trong công nghệ giáo dục.

 

Để chống lại sự mệt mỏi vì tính đổi mới liên tục của công nghệ, các giáo viên và trường học phải luôn bắt đầu chậm bằng cách đưa vào một chương trình hoặc ứng dụng vào thử nghiệm, nhưng đảm bảo phải có đủ thời gian tiếp cận vận dụng thoải mái với công nghệ đó trước khi chính thức áp dụng nó vào lớp học hoặc vào cuộc sống hàng ngày.

 

Các trường cũng có thể hỗ trợ giáo viên về công nghệ bằng cách cung cấp các khóa đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật miễn phí, cũng như bằng cách đăng ký ứng dụng cho toàn trường và chương trình giáo dục. Các trường cũng nên khuyến khích giáo viên đề xuất các ứng dụng và chương trình mà họ sẽ thấy có lợi trong lớp học.

 

Để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập và áp dụng một ứng dụng hoặc chương trình mới, các trường có thể khuyến khích nhiều giáo viên thực hiện chuyển đổi đó cùng một lúc.

Với nhiều giáo viên trải qua cùng một quá trình học và sử dụng một ứng dụng trong giảng dạy, họ sẽ có thể giúp đỡ lẫn nhau, trả lời các câu hỏi và có được những lời khuyên và hiểu biết có giá trị khi tất cả cùng khám phá chương trình hoặc ứng dụng. Điều này cũng có thể giúp các giáo viên ít hiểu biết về công nghệ cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng một ứng dụng hoặc chương trình.


Việc triển khai công nghệ giáo dục không phải là công việc không có thách thức. Nhưng vì sự tiến bộ và cuộc sống thoải mái hơn, chỉ cần nhìn vào những thách thức khác như việc giới thiệu xe tự hành thì ứng dụng công nghệ trong giáo dục không phải là quá khó khăn.

 

Chỉ cần có sự trợ giúp của những bộ ngành tiến bộ, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc áp dụng các công nghệ giáo dục, giáo viên có thể tận hưởng một quy trình làm việc hợp lý, các công cụ giảng dạy được cải thiện và thậm chí giảm khối lượng công việc.

 

Nhìn lại quãng đường chuyển đổi trong việc áp dụng giáo án điện tử cho các trường tại Việt Nam. Ban đầu những thay đổi này cũng là thách thức vô cùng lớn đối với cả nền giáo dụng. Tuy nhiên, hiện tại chúng ta đã thấy, việc áp dụng công nghệ thực sự mang lại những lợi ích.

 

Tất nhiên, quá trinh chuyển đổi, ứng dụng công nghệ không thể một sớm một chiều, cũng không thể áp dụng ngay những mô hình giáo dục thành công của các nước phát triển cho Việt Nam. Chúng ta chỉ cần cải tiến, ứng dụng từng chút một với một tâm thế tin tưởng vào sự tốt đẹp của công nghệ thông tin.

 

>> Học Công nghệ thông tin ngay hôm nay!