Niit - Ict Hà Nội » Tin tức » Tin tức công nghệ » Các khái niệm OOP của Java
Các khái niệm OOP của Java

Simula được coi là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đầu tiên. Mô hình lập trình nơi mọi thứ được biểu diễn dưới dạng một đối tượng được gọi là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thực sự. Smalltalk được coi là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thực sự đầu tiên.

Các ngôn ngữ hướng đối tượng phổ biến là Java , C# , PHP , Python , C++ , VV.

 

Học lập trình Java với các OOP trong java

Các khái niệm OOP của Java 

 

Mục đích chính của lập trình hướng đối tượng là triển khai các thực thể trong thế giới thực, ví dụ đối tượng, lớp, trừu tượng hóa, kế thừa, đa hình, v.v.

 

OOP (Hệ thống lập trình hướng đối tượng)

 

Đối tượng có nghĩa là một thực thể trong thế giới thực như bút, ghế, bàn, máy tính, đồng hồ, v.v ... Lập trình hướng đối tượnglà một phương pháp hoặc mô hình để thiết kế chương trình bằng cách sử dụng các lớp và đối tượng. 

 

Nó đơn giản hóa việc phát triển và bảo trì phần mềm bằng cách cung cấp một số khái niệm:

 

- Vật

- Lớp học

- Di sản

- Đa hình

- Trừu tượng

- Đóng gói

 

Vật

 

Bất kỳ thực thể có trạng thái và hành vi được gọi là một đối tượng. Ví dụ như ghế, bút, bàn, bàn phím, xe đạp, v.v ... Nó có thể là vật lý hoặc logic.

 

Một đối tượng có thể được định nghĩa là một thể hiện của một lớp. Một đối tượng chứa một địa chỉ và chiếm một khoảng trống trong bộ nhớ. Các đối tượng có thể giao tiếp mà không cần biết chi tiết về dữ liệu hoặc mã của nhau. 

 

Điều cần thiết duy nhất là loại tin nhắn được chấp nhận và loại phản hồi được trả về bởi các đối tượng.

 

Ví dụ: Một con chó là một đối tượng vì nó có các trạng thái như màu sắc, tên, giống, v.v. cũng như các hành vi như vẫy đuôi, sủa, ăn uống, v.v.

 

Lớp học

 

Bộ sưu tập các đối tượng được gọi là lớp. Nó là một thực thể logic.

 

Một lớp cũng có thể được định nghĩa là một kế hoạch chi tiết mà từ đó bạn có thể tạo một đối tượng riêng lẻ. Lớp không tiêu thụ bất kỳ không gian.

 

Di sản

 

Khi một đối tượng có được tất cả các thuộc tính và hành vi của đối tượng cha , nó được gọi là thừa kế. Nó cung cấp khả năng sử dụng lại mã. Nó được sử dụng để đạt được đa hình thời gian chạy.

 

Đa hình

 

Nếu một nhiệm vụ được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau , nó được gọi là đa hình. Ví dụ: để thuyết phục khách hàng khác nhau, để vẽ một cái gì đó, ví dụ, hình dạng, hình tam giác, hình chữ nhật, v.v.

 

>> Trong Học lập trình Java chúng tôi sử dụng nạp chồng phương thức và ghi đè phương thức để đạt được tính đa hình <<

 

Một ví dụ khác có thể là nói một cái gì đó; ví dụ, một con mèo biết kêu meo meo, tiếng chó sủa, v.v.

 

Trừu tượng

 

Ẩn chi tiết nội bộ và hiển thị chức năng được gọi là trừu tượng. Ví dụ như cuộc gọi điện thoại, chúng tôi không biết xử lý nội bộ.

 

Trong Java, chúng tôi sử dụng lớp trừu tượng và giao diện để đạt được sự trừu tượng hóa.

 

Đóng gói

 

Liên kết (hoặc gói) mã và dữ liệu với nhau thành một đơn vị được gọi là đóng gói . Ví dụ viên nang, nó được bọc bằng các loại thuốc khác nhau.

 

Một lớp java là ví dụ về đóng gói. Java bean là lớp được đóng gói đầy đủ vì tất cả các thành viên dữ liệu là riêng tư ở đây.

 

Lợi thế của OOP so với ngôn ngữ lập trình hướng thủ tục

 

1) OOP giúp phát triển và bảo trì dễ dàng hơn trong khi trong ngôn ngữ lập trình hướng thủ tục, không dễ quản lý nếu mã phát triển khi kích thước dự án tăng.

 

2) OOP cung cấp dữ liệu ẩn trong khi trong ngôn ngữ lập trình hướng thủ tục, dữ liệu toàn cầu có thể được truy cập từ bất cứ đâu.

 

3) OOP cung cấp khả năng mô phỏng sự kiện trong thế giới thực hiệu quả hơn nhiều. Chúng tôi có thể cung cấp giải pháp cho vấn đề từ thực nếu chúng tôi đang sử dụng ngôn ngữ Lập trình hướng đối tượng.

 

Giữa lập trình hướng đối tượng và lập trình dựa trên đối tượng là gì?

 

Ngôn ngữ lập trình dựa trên đối tượng tuân theo tất cả các tính năng của OOP ngoại trừ Kế thừa. JavaScript và VBScript là ví dụ về ngôn ngữ lập trình dựa trên đối tượng.

 

Bạn có biết?

 

  • Chúng ta có thể tải phương pháp chính
  • Trình xây dựng java trả về một giá trị nhưng, cái gì?
  • Chúng ta có thể tao ra một chương trình mà không có phương thức chính không?
  • Sáu cách để sử dụng từ khóa là gì?
  • Tại sao nhiều kế thừa không được hỗ trợ trong java?
  • Tại sao sử dụng tông hợp?
  • Chúng ta có thể ghi đề phương thức tĩnh không?
  • Kiểu trả về covariant là gì?
  • Ba cách sử dụng siêu từ khóa java là gì?
  • Tại sao sử dụng khối khởi tạo cá thể?
  • Việc sử dụng một biến cuối cùng trống là gì?
  • Một điểm đánh dấu hoặc giao diện được gắn thẻ là gì?
  • Đa hình thời gian chạy hoặc gửi phương thức động là gì?
  • Sự khác biệt giữa ràng buộc tĩnh và động là gì?
  • Làm thế nào downcasting là có thể trong Java?
  • Mục đích của một nhà xây dựng tư nhân là gì?
  • Nhân bản đối tượng là gì?

 

Chúng ta sẽ học được gì trong các khái niệm OOP?

 

  • Lợi thế của OOP
  • Quy ước đặt tên
  • Đối tượng và lớp học
  • Phương thức quá tải
  • Constructor
  • từ khóa tĩnh
  • từ khóa này với sáu cách sử dụng
  • Di sản
  • Tập hợp
  • Phương pháp ghi đè
  • Kiểu trả về Covariant
  • siêu từ khóa
  • Khối khởi tạo sơ thẩm
  • từ khóa cuối cùng
  • Lớp trừu tượng
  • Giao diện
  • Đa hình thời gian chạy
  • Liên kết tĩnh và động
  • Downcasting với toán tử instanceof
  • Gói
  • Sửa đổi truy cập
  • Đóng gói
  • Nhân bản đối tượng