Niit - Ict Hà Nội » Tin tức » Tin tức công nghệ » Học lập trình Android - Kiến trúc Android
Học lập trình Android - Kiến trúc Android

Hệ điều hành bằng ngôn ngữ lập trình Android là một nhóm các thành phần phần mềm được chia thành năm phần và bốn lớp chính như được hiển thị bên dưới trong sơ đồ kiến ​​trúc.

 

Kiến trúc Android

 

Học lập trình Android chuyên nghiệp tại NIIT - ICT Hà Nội

 

Nền tảng Linux

 

Ở dưới cùng của các lớp là Linux – Linux 3.6 với khoảng 115 bản vá. Điều này cung cấp một mức độ trừu tượng giữa phần cứng thiết bị và nó chứa tất cả các trình điều khiển phần cứng thiết yếu như máy ảnh, bàn phím, màn hình, v.v.

 

Ngoài ra kernel xử lý tất cả những thứ mà Linux thực sự giỏi như kết nối mạng và một loạt các trình điều khiển thiết bị  giúp giảm đau khi can thiệp vào phần cứng ngoại vi.

 

Thư viện

 

Trên nhân Linux, có một bộ thư viện bao gồm WebKit công cụ trình duyệt Web nguồn mở, thư viện libc nổi tiếng, cơ sở dữ liệu SQLite là kho lưu trữ hữu ích để lưu trữ và chia sẻ dữ liệu ứng dụng, thư viện để phát và ghi lại âm thanh và video, SSL thư viện chịu trách nhiệm về bảo mật Internet, vv

 

Thư viện Android

 

>> Danh mục này bao gồm các thư viện dựa trên Java dành riêng cho phát triển lập trình Android <<

 

Ví dụ về các thư viện trong danh mục này bao gồm các thư viện khung ứng dụng bên cạnh các thư viện hỗ trợ xây dựng giao diện người dùng, vẽ đồ họa và truy cập cơ sở dữ liệu. Tóm tắt về một số thư viện Android cốt lõi có sẵn cho nhà phát triển Android như sau.

 

Android.app – Cung cấp quyền truy cập vào mô hình ứng dụng và là nền tảng của tất cả các ứng dụng Android.

 

Android.content – Tạo điều kiện truy cập nội dung, xuất bản và nhắn tin giữa các ứng dụng và các thành phần ứng dụng.

 

Android.database – Được sử dụng để truy cập dữ liệu được xuất bản bởi các nhà cung cấp nội dung và bao gồm các lớp quản lý cơ sở dữ liệu SQLite.

 

Android.opengl – Giao diện Java cho API kết xuất đồ họa OpenGL ES 3D.

 

Android.os – Cung cấp cho các ứng dụng quyền truy cập vào các dịch vụ hệ điều hành tiêu chuẩn bao gồm tin nhắn, dịch vụ hệ thống và liên lạc giữa các quá trình.

 

Android.text – Được sử dụng để kết xuất và thao tác văn bản trên màn hình thiết bị.

 

Android.view – Các khối xây dựng cơ bản của giao diện người dùng ứng dụng.

 

Android.widget – Một bộ sưu tập phong phú các thành phần giao diện người dùng được xây dựng sẵn như nút, nhãn, chế độ xem danh sách, trình quản lý bố cục, nút radio, v.v.

 

Android.webkit – Một tập hợp các lớp nhằm mục đích cho phép các khả năng duyệt web được tích hợp vào các ứng dụng.

 

Đã bao quát các thư viện lõi dựa trên Java trong thời gian chạy Android, giờ là lúc chúng ta chú ý đến các thư viện dựa trên C / C ++ có trong lớp này của ngăn xếp phần mềm Android.

 

Thời gian chạy Android

 

Đây là phần thứ ba của kiến ​​trúc và có sẵn trên lớp thứ hai từ dưới lên. Phần này cung cấp một thành phần quan trọng gọi là Máy ảo Dalvik , một loại Máy ảo Java được thiết kế đặc biệt và tối ưu hóa cho Android.

 

Máy ảo Dalvik sử dụng các tính năng cốt lõi của Linux như quản lý bộ nhớ và đa luồng, vốn là bản chất trong ngôn ngữ Java. Máy ảo Dalvik cho phép mọi ứng dụng Android chạy trong quy trình riêng của mình, với phiên bản riêng của máy ảo Dalvik.

 

Thời gian chạy Android cũng cung cấp một bộ thư viện lõi cho phép các nhà phát triển ứng dụng Android viết các ứng dụng Android bằng ngôn ngữ lập trình Java tiêu chuẩn.

 

Khung ứng dụng

 

Lớp Khung ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ cấp cao hơn cho các ứng dụng dưới dạng các lớp Java. Các nhà phát triển ứng dụng được phép sử dụng các dịch vụ này trong các ứng dụng của họ.

 

Khung Android gồm các dịch vụ chính sau

 

Trình quản lý hoạt động – Kiểm soát tất cả các khía cạnh của vòng đời ứng dụng và ngăn xếp hoạt động.

 

Nhà cung cấp nội dung – Cho phép các ứng dụng xuất bản và chia sẻ dữ liệu với các ứng dụng khác.

 

Trình quản lý tài nguyên – Cung cấp quyền truy cập vào các tài nguyên được nhúng không mã như chuỗi, cài đặt màu và bố cục giao diện người dùng.

 

Trình quản lý thông báo – Cho phép các ứng dụng hiển thị cảnh báo và thông báo cho người dùng.

 

Hệ thống xem – Một tập hợp các khung nhìn mở rộng được sử dụng để tạo giao diện người dùng ứng dụng.

 

Các ứng dụng

 

Bạn sẽ tìm thấy tất cả các ứng dụng Android ở lớp trên cùng. Bạn sẽ viết ứng dụng của bạn để được cài đặt trên lớp này. Ví dụ về các ứng dụng đó là Danh bạ, Trình duyệt, Trò chơi.