Niit - Ict Hà Nội » Tin tức » Tin tức công nghệ » Giáo trình học và chia sẻ kỹ năng học lập trình PHP
Giáo trình học và chia sẻ kỹ năng học lập trình PHP
Các bạn không thể tự học mà không có cơ sở tài liệu được dù bạn có là chuyên gia lập trình thì bạn cũng bắt đầu từ những kiến thức cơ bản và nền tảng của họ xuất phát từ những giáo trình.
 

1. Chia sẻ giáo trình lập trình php

 
Tài liệu học php rất phong phú đa dạng các bạn có thể dễ dàng tìm thấy bất cứ đâu trên mạng, nhà sách, thư viện…. với nhiều dạng tài liệu khác nhau. Những loại tài liệu phổ biến và có giá trị mà các bạn nên tham khảo là:
 

tài liệu tự học lập trình PHP 1

 
Tất cả những nhân tài lập trình trên thế giới như Linus Torvalds – người phát minh ra Linux hay Donald Knuth – chuyên gia về thuật toán Mark Zuckerberg – cha đẻ của Facebook cho tới các tổng thống nổi tiếng trên thế giới đều không ngừng học hỏi phấn đầu và trải nghiệm. Đối với họ sách chính là những tài liệu quan trọng giúp họ có được những thành công. Xem thêm: học PHP cơ bản.
 
Các bạn không biết về tiếng anh vẫn có thể học lập trình nhưng nếu biết tiếng anh thì sẽ tốt hơn. Hầu hết các tài liệu học lập trình tốt và mới nhất đều là tiếng anh vì nguồn gốc của ngôn ngữ lập trình là xuất phát từ nước ngoài.
 
 
Học lập trình PHP chuyên nghiệp
 
 
Một số cuốn sách nổi tiếng về lập trình tiếng anh đã được nhiều chuyên gia lập trình giới thiệu như The clean coder, The pragmatic programmer, Code complete, The mythycal Man-Month, Peoplewware. Ngoài ra còn một số sách tiếng việt cũng rất có giá trị để các bạn tham khảo như Ebook lập trình PHP với MySQL, Ebook Căn bản PHP, Giáo trình PHP và MySQL.
 
Đây là dạng giáo trình được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay vì những lợi ích mà nó mang lại. Đặc biệt là khi có sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thì hình thức học này đang trở thành xu hướng chính. 
 
Với dạng tài liệu này bạn vừa có thể học lý thuyết vừa học thực hành cũng như điều chỉnh tốc độ học của mình sao cho hợp lý nhất. Bạn có thể tìm thấy các video hướng dẫn học trên các trang web nhưng các bạn nên lưu ý tìm chọn những website uy tín để không mất thời gian của bạn hay làm bạn mất phương hướng.
Giáo trình dạng Slide
 
Đây cũng là một dạng tài liệu mà các bạn nên tham khảo, nó giúp việc học của bạn dễ hiểu hơn với những ví dụ cụ thể, đặc sắc phối hợp với màu sắc âm thanh. 
 
Khi bạn học dạng tài liệu này bạn có cảm giác như mình đang được chính các giảng viên dạy trên lớp bằng máy chiếu. Những Slide áp dụng công nghệ PowerPoint nên hình ảnh rất trực quan sinh động và bạn có thể tìm trên các trang web uy tín.
 

2. Cách học php hiệu quả nhất

 
Khi đã có được những giáo trình tốt nhất thì các bạn nên tích lũy cho mình những phương pháp học khoa học. Nếu chỉ có một trong hai yếu tố này thì kết quả của bạn sẽ không cao.
Kiên trì với mục tiêu đề ra
 
Mặc dù php là ngôn ngữ đơn giản dễ học nhưng đối với các bạn tự học php online tại nhà sẽ có đôi lúc gặp phải khó khăn như các lỗi phát sinh hay các kiến thức nâng cao khó hiểu. 
 
Đây là điều tất nhiên ngay cả các bạn học trự tiếp tại các cơ sở uy tín được sự hướng dẫn nhiệt tình của các giảng viên cũng gặp phải hoàn cảnh này. VÌ thế những lúc này các bạn nên có gắng tìm ra lỗi và khắc phục không được chán nản mà bỏ cuộc giữa chừng. Chỉ cần bạn phấn đấu thì sẽ có kết quả và khó khăn sẽ được đẩy lùi.
Thực hành thật nhiều
 
Đây luôn phương án tối ưu nhất cho các bạn lập trình viên khi thực hành các bạn sẽ nhanh chóng hiểu bản chất vấn đề và tiếp thu bài nhanh hơn. Mặt khác nó giúp bạn nâng cao trình độ và rèn luyện kỹ năng viết code của mình.
Tham gia các dự án
 
Khi bạn học xong và đi làm các bạn sẽ đối diện với môi trường khắc nghiệt hơn rất nhiều có thể một lúc các bạn phải tham gia nhiều dự án khác nhau. Do đó trong quá trình học các bạn tham gia càng nhiều dự án thì các bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn và không còn bị bỡ ngỡ khi đi làm.
 
Nếu bạn muốn bước vững chắc trên con đường lập trình thì các bạn phải luôn cập nhật các thông tin công nghệ mới giáo trình mới và tích lũy cho mình những phương pháp hiệu quả.
 

BÍ QUYẾT HỌC LẬP TRÌNH PHP HIỆU QUẢ NHẤT

 
>> Cách Học lập trình PHP hiệu quả nhất là gì? Cách tiếp cận ngôn ngữ lập trình PHP như thế nào là nhanh nhất? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn đang quan tâm tới tự học PHP hiệu quả những điểm trọng tâm nhất! <<
 
PHP đang là ngôn ngữ chiếm thị phần cao nhất trong các ngôn ngữ lập trình web. Rất nhiều các website nổi tiếng đều được viết bằng PHP như Facebook, WordPress.
 
Các lập trình viên hiện nay đều cho rằng PHP là ngôn ngữ dễ hiểu dễ học và dễ tiếp cận. Nếu bạn chưa có kiến thức nền tảng về lập trình chưa biết về PHP thì cũng đừng lo lắng bài chia sẻ dưới đây sẽ biết được những điểm trọng tâm nhất trong quá trình nghiên cứu và học PHP.
 

1. Để học lập trình PHP hiệu quả nhất cần đề ra mục tiêu rõ ràng

 
Khi bắt đầu học lập trình PHP căn bản thì các bạn nên đặt ra cho mình một mục tiêu rõ ràng và cố gắng thực hiện nó bằng được. Không nên thấy khó mà bỏ cuộc giữa chừng hãy luôn luôn đặt ra một mục tiêu cho mình đặt ra một hướng đi mới có như vậy thì các bạn mới có thể ngày càng phát triển và hoàn thiện kỹ năng lập trình cũng như học lập trình PHP hiệu quả nhất.
 

2. Tìm kiếm một lộ trình để học PHP hiệu quả

 
Mới bắt đầu học lập trình PHP chúng ta vẫn thường lúng túng về cách học PHP như thế nào? Và học PHP bắt đầu từ đâu. Chính vì thế sẽ thật tuyệt vời nếu có một lộ trình học PHP chỉ ra cho bạn hướng đi cần thiết để học.
 

3. Tìm một cơ sở học thật uy tín và chất lượng

 
Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu sẽ quyết định tới thành công hay thất bại của bạn. Đây sẽ là nơi truyền dạy cho bạn những kiến thức căn bản đầu tiên về lập trình PHP từ cơ bản đến nâng cao. 
 
Rèn luyện cho bạn những kỹ năng cơ bản nhất tránh tình trạng học nhảy cóc bỏ qua những kiến thức quan trọng. Khi đã có những kiến thức cơ bản thì các bạn có thể tìm hiểu các kiến thức khác trên mạng trong sách lập trình hay trên các diễn đàn.
 

4. học lập trình PHP hiệu quả nhất – Đừng bỏ qua bất kỳ chi tiết nào

 
Thực tế người học lập trình PHP cơ bản thường đi vào phần quan trọng mà bỏ qua những chi tiết nhỏ trong lập trình. Bạn thường nghĩ rằng những kiến thức căn bản có thể bạn sẽ rất ít sử dụng. Nhưng bạn cần có những cái căn bản đó để học thêm những kiến thức tầm cao hơn.
 
Trong quá trình học có đôi khi bạn sẽ gặp những phương pháp tốt trong lập trình. Bạn đừng bỏ qua nó chỉ vì nó phức tạp bạn hãy tìm hiểu về phương pháp đó bởi các phương pháp tốt được tạo ra để giúp cho code của bạn chạy nhanh hơn bảo mật hơn dễ quản lý hơn. Hãy áp dụng và học chúng càng sớm càng tốt.
 
Bạn có thể bỏ qua những phương pháp cũ mặc dù chúng đơn giản hơn để tiếp cận với phương pháp tốt hơn. Một vấn đề trong lập trình sẽ có nhiều cách để giải quyết. Vì vậy sẽ có cách này tốt hơn cách kia.
 

5. Code càng nhiều càng tốt đừng lạm dụng copy và paste

 
Trong lập trình hãy áp dụng nguyễn tắc “Học đi đôi với hành” dù với kiến thức hiện tại bạn chưa thể làm được một website nhưng đừng ngại ngần khi bạn có cơ hội được thử sức nhé. Khi bạn được tham gia một dự án lập trình bạn sẽ có lý do chính đáng để nghiên cứu và ứng dụng ngôn ngữ lập trình vào thực tế. Lập trình liên tục và có mục tiêu sẽ giúp bạn biết làm chứ không cần phải nhớ cách làm.
 

6. Tìm hiểu nhiều nguồn tài liệu khác nhau để học sử dụng Google như một trợ thủ đắc lực

 
Ngoài giờ học trên lớp các bạn nên tìm hiểu thêm các nguồn tài liệu khác nhau để học mỗi một tài liệu học lập trình sẽ có những kiến thức hay dở khác nhau. Với cách học này các bạn sẽ tìm ra cho mình những kiến thức mới những phương pháp học tối ưu và hay hơn.
 
Bạn có thể tìm hiểu các kiến thức trên các trang web trong các sách viết về lập trình học theo các video được chia sẻ trên mạng hay tham gia các diễn đàn cộng đồng lập trình để học hỏi kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn rèn kỹ năng lập trình của mình.
 
Google được coi là công cụ tìm kiếm tốt nhất thế giới tại đây bạn có thể tìm kiếm bất cứ thứ gì trong cuộc sống từ thể thao giải trí sức khỏe tình cảm lập trình … Bất kì một câu hỏi nào của bạn cũng sẽ tìm kiếm được tại Google. Vậy tại sao bạn lại không tận dụng công cụ tìm kiếm này để hỗ trợ việc tự học lập trình PHP? Trong quá trình học lập trình PHP Google gần như là công cụ không thể thiếu đối với lập trình viên gần như những thắc mắc câu hỏi nào của các developer trên thế giới đều có hết. Thật tuyệt vời đúng không nào!
 

7. Đừng ngại thay đổi

 
Khi mới học lập trình web bạn sẽ làm sai rất nhiều và sai thường xuyên. Nhưng điều này không phải là điều xấu bởi trong quá trinh học và làm việc bạn sẽ tìm ra những điều mới hơn hay hơn so với cách trước đây bạn làm. Đừng lo vì luôn luôn có thứ để học.
 
Điều quan trọng là bạn không nên dính chặt vào lối mòn cũ. Nếu bạn tình cờ phát hiện ra giải pháp hay mà so với cách trước đây bạn làm hãy dùng nó. Hãy để ý những chi tiết trước đây bạn không nghĩ tới.
 

Kết luận

 
Trên đây là tổng hợp những bí quyết cách học lập trình PHP hiệu quả nhất dành cho những bạn mới bắt đầu và cả những bạn đã có kinh nghiệm. 
 
Có những thứ bạn biết nhưng cũng có những thứ bạn không biết chính vì thế mình hy vọng bài viết này sẽ bổ sung thêm những kiến thức còn thiếu cho các bạn. 
 
Nếu bạn có những kiến thức cách thức học lập trình PHP hiệu quả khác hãy comment bên dưới để chúng ta cùng học hỏi lẫn nhau và tiến bộ hơn nhé!