Niit - Ict Hà Nội » Tin tức » Tin tức hoạt động » Tọa đàm Big Data- Cơ hội và thách thức nhận nhiều câu hỏi mang tính cấp thiết
Tọa đàm Big Data- Cơ hội và thách thức nhận nhiều câu hỏi mang tính cấp thiết
“Giống như trước đây, nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ, người ta cần đến Trung Đông thì hiện nay,  Big Data được coi là “dầu mỏ” thúc đẩy kinh tế phát triển trong tương lai”

Đây là lời chia sẻ mở đầu buổi tọa đàm Big Data- Cơ hội và thách thức của mr.Pavitra khi được đặt câu hỏi “Tại sao Big Data lại được nói đến gần đây”. Ví dụ sắc bén mà mr.Pavitra đưa ra đã phần nào khiến người tham dự có cái nhìn sâu sắc hơn về Big Data, về tầm quan trọng cuản Big Data trong tương lai.
 
 Thứ tự từ trái sang phải:MC Minh Đức, diễn giả Pavitra, diễn giả Mai Văn Hà, phiên dịch Thành Hưng
Thứ tự từ trái sang phải:MC Minh Đức, diễn giả Pavitra, diễn giả Mai Văn Hà, phiên dịch Thành Hưng

 

Tọa đàm "Big Data- Cơ hội và thách thức" 

Tối hôm qua, 26/12, NIIT-ICT Hà Nội đã tổ chức thành công buổi tọa đàm về Big Data với chủ đề: “Cơ hội và thách thức”. Thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, giảng viên công nghệ thông tin tại các trường đại học và các bạn sinh viên.

Có thể nói, các doanh nghiệp là đối tượng nhận thấy ứng dụng của Big Data sâu sắc nhất. Vì vậy, buổi tọa đàm ngày hôm qua đã nhận được rất nhiều các câu hỏi từ các doanh nghiệp, có thể kể đến như: Lĩnh vực sử dụng Big Data, Big Data có sử dụng trong IOT được không? Những khó khăn thường gặp khi áp dụng Big Data?

Khi trả lời các thắc mắc của người tham dự, các diễn giả: mr.Pavitra và mr.Mai Văn Hà khi tham gia trả lời đều tập trung đi thẳng, sâu vào vấn đề, giải quyết được mọi thắc mắc của người tham dự, các câu hỏi mà người tham dự đặt ra

Đến tham dự buổi tọa đàm Big Data tại NIIT-ICT lần này, các doanh nghiệp đều mang đến cho mình các mục đích nhau, có doanh nghiệp có mục đích tìm hiểu về Big Data, có doanh nghiệp đã nhận thức được việc tất yếu phải áp dụng Big Data với câu hỏi: “Chi phí đầu tư cho Big Data có nhiều không?”

 
Buổi tọa đàm đã nhận được nhiều câu hỏi đến từ cá nhân và doanh nghiệp
Buổi tọa đàm đã nhận được nhiều câu hỏi đến từ cá nhân và doanh nghiệp

 
Với tư cách đã tham gia làm việc trực tiếp về Big Data và áp dụng nó trong các doanh nghiệp, mr. Mai văn Hà và mr.Pavitra đã có câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi này :

Mr.mai Văn Hà khẳng định: Việc đầu tư cho Big Data về thiết bị là không lớn, mà ngược lại, áp dụng Big Data là để giảm thiểu chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp. Việc đầu tư chủ yếu tập trung vào con người, chính sách, cơ chế đi theo.

Mr.Mai Văn Hà cũng đưa lời khuyên cho các doanh nghiệp nên tham gia các khóa đào tạo về Big Data để có thể áp dụng nó một cách có khoa học. 


 
Mr.Mai Văn Hà luôn có những câu trả lời sâu sắc trước những câu hỏi của người tham dự
Mr.Mai Văn Hà luôn có những câu trả lời sâu sắc trước những câu hỏi của người tham dự
 
Để người tham dự có thể hiểu rõ hơn, mr.pavitra đã lấy ví dụ về vấn đề này: Tại Ấn Độ, sử dụng sinh trắc học đã được lưu trữ tại Chính phủ Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ đã mất khoảng thời gian 8 năm và với số tiền lớn để xây dựng CSDL.
 

 Việt Nam và việc áp dụng Big Data

Sau câu hỏi mag tính “nhức nhối” trên, diễn giả mai Văn Hà vàCác nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng có thể lùi thời gian áp dụng Big Data nhưng thời gian cũng chỉ có thể kéo dài đến khoảng 5 năm bởi sự phát triển của Big Data là điều tất yếu, là cuộc cách mạng mà chúng ta không thể nằm ngoài.

Ví dụ về nhà máy của Nike chuyển từ Trung Quốc về châu Âu là ứng dụng của Big Data. Trước đây, nhà máy của hãng thời trang nổi tiếng này được đặt tại Trung Quốc với ưu điểm về nhân công giá rẻ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, điều này là không cần thiết do đã có tự động hóa và robot.


 
Mr.Pavitra luôn có nhưng ví dụ sắc bén để giúp người tham dự hiểu hơn về Big Data
Mr.Pavitra luôn có nhưng ví dụ sắc bén để giúp người tham dự hiểu hơn về Big Data

Một trong số người tham dự buổi tọa đàm lần này đã quan tâm đến việc áp dụng Big Data và có đặt yêu cầu với mr.Mai Văn Hà về việc tư vấn áp dụng Big Data cùng quy trình thực hiện. Tuy nhiên, mr.Mai Văn Hà cũng khẳng định: “Việc áp dụng Big Data không phải không có rủi ro”.

Thất bại chủ yếu về việc khách hàng có dữ liệu nhưng không có chuyên môn, kỹ thuật viên Big Data lại không hiểu rõ cái mà doanh nghiệp cần. Do vậy, diễn giả Mai Văn Hà cũng khuyến khích các doanh nghiệp nên có kiến thức nền tảng về Big Data.

Khi được giảng viên đặt câu hỏi về việc: “Có nên đưa Big Data vào giáo trình như một môn học”. mr.Mai Văn hà cũng chia sẻ thẳng thắn: Việc đưa vào đào tạo phụ thuộc vào nhu cầu từ bên ngoài (các doanh nghiệp) mà các doanh nghiệp cũng cần công nghệ mới.

Chúng ta cũng có thể liên tưởng đến việc đào tạo Android: cũng là từ việc đáp ứng nhu cầu bên ngoài.

>>>Nếu bạn chưa có kiến thức về Android, tìm hiểu ngay "Khóa học lập trình Android"


Có thể nói, buổi tọa đàm:”Big Data- Cơ hội và thách thức” đã diễn ra thành công tốt đẹp, giải quyết được khúc mắc của các cá nhân và doanh nghiệp tham gia. NIIT-ICT sẽ còn tổ chức nhiều hơn nữa cá buổi tọa đàm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận với công nghệ mới về công nghệ thông tin.