Niit - Ict Hà Nội » Tin tức » Tin tức công nghệ » Python và Java chia nhau vị trí đầu bảng về mức độ phổ biến
Python và Java chia nhau vị trí đầu bảng về mức độ phổ biến

Khảo sát về mức độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình mới đây đã cho thấy, Python và Java đang nắm giữ những vị trí top trên bảng xếp hạng (BXH).

 

python-va-java-canh-tranh-nhau-o-muc-do-pho-bien

 

IEEE Spectrum lần thứ năm công bố số liệu của xếp hạng tương tác của các ngôn ngữ lập trình hàng đầu. Và lần đầu tiên trong năm nay, Python – nhà vô địch năm 2017 – tái xuất. Trước đó, trong BXH TIOBE công bố vào tháng 8 năm 2018, Java lại về nhất, giống như năm ngoái.

 

>> Học lập trình Java 4.0

 

Ở cả hai BXH, về cơ bản, đều có tên những ngôn ngữ lập trình quen thuộc, tuy nhiên điều đáng chú ý nhất là thứ tự của các ngôn ngữ này.

Ví dụ, trong BXH IEEE Spectrum, C ++ đã đứng thứ 2, tiến bộ rất nhiều so với vị trí thứ 4 năm ngoái. Một bất ngờ lớn khác trong top 10 là Assembly, từ vị trí thứ 13 đến vị trí thứ 10. PHP từ vị trí thứ 8 lên vị trí 6. Các thứ hạng bị tụt là C, Java, RJavaScript.

Python trụ khá lâu tại vị trí số 1”, IEEE Spectrum cho biết. “Năm ngoái, Python xuất hiện trong top đầu và đánh bại cả C với điểm số 99,7.

 

Nhưng năm nay, khoảng cách giữa vị trí thứ nhất và thứ hai khá lớn. C++ với số điểm 98,4 đã đứng thứ 2 (năm ngoái, Java đứng thứ ba với số điểm là 99,4; trong khi năm nay nó giảm xuống vị trí thứ 4 với số điểm là 97,5). C đã giảm xuống vị trí thứ ba, với 98,2 điểm.”

 

IEEE Spectrum – một tạp chí liên kết với tổ chức thường được gọi là Viện Kỹ sư Điện và Điện tử – xuất bản một ứng dụng tương tác bao gồm các lĩnh vực như Web, Embedded, Mobile Enterprise, thường do người dùng lựa chọn chẳng hạn như Trending, Jobs, Open Custom, để biên soạn là đưa ra thông tin chính xác về thứ hạng của nó.

 

python-va-java-canh-tranh-nhau-o-muc-do-pho-bien-2

 

IEEE Spectrum đưa ra 2 lý do giải thích tại sao Python tiếp tục được nhiều lập trình viên lựa chọn.

Thứ nhất, bây giờ nó được xác định như một ngôn ngữ nhúng, tận dụng lợi thế của phần cứng hiện đại đề cung cấp năng lượng cao hơn cho phép vi điều khiển dễ dàng lưu trữ một trình thông dịch Python, trong khi lập trình nhúng được sử dụng để ưu tiên các ngôn ngữ biên dịch.

Lý do thứ hai là sự suy giảm của ngôn ngữ chuyên số liệu thống kê/dữ liệu R, giảm từ hạng 5 năm 2016 xuống hạng 6 năm 2017 và hạng 7 năm 2018.

 

python-va-java-canh-tranh-nhau-o-muc-do-pho-bien-1

 

Bảng xếp hạng TIOBE tháng 8 năm 2018 cho thấy lần đầu tiên Python tiếp cận top 3.

“Ngôn ngữ lập trình Python đang rất gần với top 3 trong BXH TIOBE” báo cáo mới cho biết. “Nếu Python vượt qua C++ và trở thành số 3, đây sẽ là thứ hạng cao nhất mà ngôn ngữ kịch bản của Guido van Rossum đạt được.

 

Bạn đã lựa chọn ngôn ngữ nào chính cho mình chưa?